Home » kien-thuc
Sunday, December 1, 2013
3 giải pháp bán hàng bất động sản hiệu quả
Lâu nay, hầu hết
những người hành nghề môi giới luôn “lúng túng” và chưa tìm ra được giải
pháp để cải thiện được khả năng bán hàng. Làm cách nào để có thể cải
thiện được thu nhập? Làm cách nào để có được nhiều giao dịch hơn? Làm
cách nào để thành công trong nghề? Luôn là có những câu hỏi trăn trở của
những người hành nghề môi giới BĐS hiện nay.
Nắm bắt tâm lý khách hàng là yếu tố quan trọng cần phải có của một chuyên viên bán hàng chuyên nghiệp. Ảnh: REM Media
Khi
nói đến giải pháp bán hàng, chúng ta luôn tự đặt câu hỏi bán hàng là gì
và nghề bán hàng cho chúng ta những cơ hội gì? Nghề bán hàng có phù hợp
với mình không? Một trong những cách để biết được điều này là cần trả
lời các câu hỏi sau đây:
Bạn có bao giờ viết ra mục tiêu cuộc đời của bạn chưa?
Bạn có tính tự giác cao, kỷ luật cao hay không?
Bạn có phải là người năng động, nhanh nhẹn không?
Bạn có phải là người tự tin không?
Bạn có yêu thương mọi người?
Bạn có muốn xây dựng các mối quan hệ luôn tốt đẹp?
Ban có muốn chiến thằng bản thân?
Bạn có biết lắng nghe, học hỏi và cầu tiến?
Bạn có phải là người kiên nhẫn?
Bạn thật sự muốn làm giàu và thành công về tài chính ?
Bạn có chấp nhận sự phản đối thường xuyên?
Bạn có phải là người giao tiếp khéo léo?
Nếu
bạn không có hoặc chỉ có vài yếu tố nêu trên thì lời khuyên của Tôi
dành cho bạn là, bạn không nên theo nghề bán hàng BĐS, vì nghề bán hàng
BĐS là nghề phải hội đủ các yếu tố nêu trên. Bản chất của nghề môi giới
rất khắc nghiệt, đòi hỏi sự bền bỉ, mất nhiều thời gian để hoàn
thiện,học hỏi mới mong thành công được.
3 giải pháp bán hàng căn bản của một chuyên viên môi giới BĐS thành công
Giải pháp 1: “Tu thân”
Các
bạn sẽ mỉm cười, trề môi và nói: “Vớ vẩn, Bán hàng và tu thân có gì
liên quan với nhau”? Có đấy bạn ạ. Đạo đức nghề nghiệp là căn bản của
mọi thành công. Cổ nhân có nói: “Ăn ở có đức thì mặc sức mà ăn” dựa trên
quan điểm đạo đức trong hành nghề thì chuyên viên môi giới luôn bị sợi
dây “vô hình” ràng buộc bởi trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. Chuyên
viên môi giới phải biết những giới hạn cho phép, những điều nên làm và
không nên làm trong giao dịch, kinh doanh BĐS. Từ đó, hình thành lên sự
hướng thiện, trách nhiệm và mang lại những điều tốt đẹp cho gia đình và
cộng đồng.
Thống
kê của Hiệp hội BĐS Hoa kỳ (NAR) về các kênh tiếp thị hiệu quả trong
giao dịch mua bán nhà bao gồm: Báo chí, tivi, hội thảo, radio, trang
web, truyền miệng... Thì kênh thành công và hiệu quả nhất trong tiếp thị
chính là: Qua sự giới thiệu, truyền miệng (Referral) chiếm hơn 48%
thành công trong giao dịch mua bán nhà.
Các
chuyên viên môi giới nước ngoài, họ tận dụng triệt để yếu tố tiếp thị
truyền miệng. Họ luôn hoàn thiện bản thân và tạo quan hệ thân thiết với
khách hàng. Họ luôn biết tạo những ấn tượng tốt đẹp trong mắt khách
hàng. Vì họ biết rằng - một giao dịch thành công chỉ mới là bước khởi
đầu của các mối quan hệ làm ăn lâu dài sau này.
Với
những điều tốt đẹp mà chuyên viên môi giới để lại trong lòng khách hàng
thì dù có giao dịch thành công hay không, khách hàng sẽ là những cái
“loa” quảng cáo miễn phí và rất hiệu quả cho bạn. “Hữu xạ tự nhiên
hương”. Đừng để khách hàng oán trách “chạy mất dép” sau khi giao dịch
xong vì bị nhân viên môi giới “gài”, dùng “chiêu” đưa vào thế “bị giao
dịch”.
Khách
hàng cũ, là nguồn khách hàng tiềm năng nhất mà bạn có được. Thử hỏi,
trong số các bạn hành nghề môi giới BĐS hiện nay, Có bao nhiêu % các bạn
vẫn còn giữ liên lạc với khách hàng cũ; bao nhiêu % vẫn nhớ ngày sinh
nhật của khách hàng cũ để gửi một tấm thiệp chúc mừng?
Giải pháp 2: Bán hàng bằng cảm xúc (Emotional)
Các
nhân viên môi giới hiện nay làm việc với tâm trạng khá nôn nóng, thường
đi thẳng vào vấn đề. Nên nhớ, đừng thúc ép họ tạo sự cạnh tranh ảo.
Khách hàng mua nhà bằng cảm xúc (Emotional) chứ không phải mua bằng sự
hợp lý (Logical). Hãy để cho họ có thời gian thư giản xem nhà và tìm
hiểu trước khi quyết định.
Thử so sánh có 2 cách bán hàng kiểu trước đây và hiện nay:
Bán hàng kiểu cũ: (Mỳ ăn liền)
40 % Muốn kết thúc giao dịch
30 % Dành cho trình bày
20 % Đánh giá khách hàng
10 % Giao tiếp tạo quan hệ lâu dài
Bán hàng kiểu mới: (Tạo quan hệ lâu dài)
40 % Giao tiếp tạo quan hệ lâu dài
30 % Xác định nhu cầu
20 % Trình bày
10 % Kết thúc
Qua
so sánh hai cách bán hàng nêu trên chúng ta có thể thấy. Vai trò của
chuyên viên bán hàng muốn thành công là phải chú ý đến giao tiếp, tạo
quan hệ với khách hàng (chiếm 40%). Hãy xem khách hàng đến với chúng ta
như một trạm dừng chân của một chuyến đi dài. Tiếp đãi họ chân thành để
họ còn quay trở lại. Đừng hy vọng lần gặp gỡ đầu tiên sẽ có giao dịch
ngay cho bạn.
Muốn
bán được BĐS thành công, các chuyên viên môi giới phải có các phương
pháp, kỹ năng, tiếp cận được khách hàng. Hãy nói cùng “ngôn ngữ” với họ.
Từ đó, chúng ta mới hiểu được hết những cảm xúc, trăn trở, mong muốn
của khách hàng để có các phương pháp tư vấn khác nhau. Luôn đồng cảm với
khách hàng. Hãy là BẠN của khách hàng trước khi BÁN sản phẩm cho họ.
Giải pháp 3: Phân biệt tâm lý khách hàng
Được chia ra làm 3 nhóm “ngôn ngữ” căn bản để nhận biết tâm trạng của khách hàng khi tiếp xúc thông qua:
Ngôn ngữ giọng nói
Ngôn ngữ giao tiếp
Ngôn ngữ hình thể
Nắm
bắt tâm lý khách hàng là yếu tố quan trọng cần phải có của một chuyên
viên bán hàng chuyên nghiệp. Bao nhiêu kiến thức bạn có được, sẽ “đổ
sông” vì bạn đã không nắm bắt được tâm lý khách hàng thông qua các ngôn
ngữ hình thế, giọng nói. Và điều đó, chỉ làm bạn mất thời gian vì không
sàng lọc ra được khách hàng tiềm năng thực sự.
Bán hàng dựa trên thuyết VAK? (Visual – Auditory - Kinesthetic)
Năm
1983, tiến sĩ Howard Gardner – một nhà tâm lý học nổi tiếng của Đại học
Harvard đã xuất bản một cuốn sách có nhan đề “Frames of Mind” (tạm dịch
“Cơ cấu của trí tuệ”), trong đó ông công bố các nghiên cứu và lý thuyết
của mình về sự đa dạng của trí thông minh (Theory of Multiple
Intelligences). Công trình nghiên cứu này được áp dụng thành công vào hệ
thống giáo dục tại Hoa kỳ và các nước.
VAK
cũng được vận dụng tích cực trong việc đào tạo những nhân viên bán hàng
(sale person) chuyên nghiệp. Thông qua ngôn ngữ hình thể, giọng nói của
khách hàng. Qua đó, chúng ta có thể đoán biết được khách hàng của chúng
ta thuộc nhóm người nào: Nhóm A, nhóm V hay nhóm K. Họ thuộc nhóm người
lý trí, thực tế, tình cảm hay là người ưa chuộng màu sắc, âm thanh...
Để từ đó, chuyên viên bán hàng sẽ có một chiến lược bán hàng phù hợp cho
mỗi nhóm người khi gặp gỡ, đàm phán. Có phân tích được tâm lý khách
hàng thì người bán hàng mới có thể thành công trong nghề được.
Phan Quang Thiện
Comments[ 0 ]
Post a Comment