Home » kien-thuc
Sunday, December 1, 2013
Các nhà môi giới bỏ quên phân khúc bất động sản thương mại?
Bất động sản doanh
nghiệp - một phân khúc bị “bỏ quên” vẫn chưa được khai thác đúng cách để
trở thành một dịch vụ môi giới chuyên ngành, riêng biệt.
Ảnh minh họa: REM Media
Lâu nay
khi nói đến BĐS thì hầu hết trong chúng ta đều nghĩ ngay đến đất nền dự
án, dự án căn hộ, nhà phố, nhà cho thuê... Tuy nhiên, BĐS không hẳn chỉ
dừng lại ở những phân khúc nêu trên. Cả một “thế giới” mênh mông với vô
số các cơ hội trong ngành BĐS mà các nhà kinh doanh và môi giới BĐS chưa
tận dụng hết .
Như chúng ta đã biết, trong những
năm qua các doanh nghiệp Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động
sản xuất kinh doanh. Con số trên 50 nghìn doanh nghiệp “chết” trong năm
2012 và hơn 50 nghìn doanh nghiệp đã “ra đi” trong năm 2011 thật đáng
cho chúng ta quan tâm.
Ở đây chúng ta không đi sâu vào tìm
hiểu hay phân tích nguyên nhân của các doanh nghiệp đóng cửa hoặc đã
phá sản mà chúng ta chỉ đề cập đến việc những doanh nghiệp đang gặp khó
khăn và trên bờ vực phá sản hoặc sắp giải thể có nhu cầu muốn bán. Thật
sự không dễ dàng để tìm được một công ty môi giới BĐS doanh nghiệp có đủ
tầm và khả năng để giải quyết nhu cầu chính đáng này, hầu giúp các chủ
doanh nghiệp có thể thu hồi được phần nào vốn liếng đã bỏ ra, giải quyết
được việc trả nợ ngân hàng, giảm thiểu những mất mát và có thể giúp
doanh nghiệp tiếp tục kéo dài hoạt động .
Bất động sản thương mại (Commercial Real State) là gì?
Trong hoạt động môi giới BĐS có rất nhiều phân khúc. Tuy nhiên, có hai mảng chính trong môi giới BĐS được tách biệt rõ ràng :
- Bất động sản nhà ở (Residential Real Estate)
- Bất động sản thương mại (Commercial Real Estate )
Ở đây chúng ta không đề cập đến BĐS
nhà ở như: Đất nền, nhà phố, căn hộ... Vì đa số những công ty môi giới
tại Việt Nam hiện nay đang triển khai phân khúc này. Chúng ta chỉ tìm
hiểu xem BĐS thương mại là gì? Hoạt động của phân khúc này ra sao?
BĐS doanh nghiệp được chia ra làm 3 cấp độ
1. Công nghiệp nặng – Heavy Industry
Là ngành công nghiệp sử dụng nhiều
lao động, có tác động đến môi trường và chi phí đầu tư. Công nghiệp nặng
có thể được hiểu là ngành mà sản phẩm dùng để cung cấp cho các ngành
công nghiệp khác. Ví dụ, đầu ra của các xưởng thép, nhà máy hóa chất là
đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất, xây dựng, dịch vụ hoặc bán buôn.
Những ngành nghề tiêu biểu của công
nghiệp nặng như: Đóng tàu, hầm mỏ, viễn thông, dầu khí, truyền tải
điện, kỹ nghệ xe hơi... Công nghiệp nặng thường được xác định bởi các
chính phủ và các nhà hoạch định chính sách trên cơ sở tác động đến môi
trường. Ngành công nghiệp nặng nhấn mạnh quy mô ban đầu tránh ảnh hưởng
đến sinh thái bởi đặc thù của nguồn tài nguyên sử dụng, quá trình sản
xuất và sản phẩm được tạo thành.
2. Công nghiệp nhẹ - Light Industry
Là ngành công nghiệp thiên về cung
cấp hàng hóa tiêu dùng hơn là phục vụ các doanh nghiệp (có nghĩa là sản
phẩm được sản xuất cho người tiêu dùng hơn là sản xuất để làm đầu vào
cho một quá trình sản xuất khác). Các cơ sở công nghiệp nhẹ thường ít
gây tác động môi trường hơn công nghiệp nặng và vì thế chúng có thể được
bố trí gần khu dân cư, những khu công nghiệp, khu chế xuất... Ngành
công nghiệp nhẹ lại rất cần nhiều lao động làm việc trong một không gian
rộng lớn và chiếm phần lớn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh này tại
Việt Nam hiện nay.
Công nghiệp nhẹ, là phân khúc quan
trọng và là đối tượng chính cho những nhà môi giới BĐS doanh nghiệp khai
thác. Công nghiệp nhẹ là ngành công nghiệp bao gồm các nhà máy có qui
mô nhỏ như nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, đông lạnh, may công nghiệp,
đóng giày…
3. Các thương mại bán lẻ - Retail Businesses
Đây là một phân khúc cực kỳ sôi
động, đa dạng và hoạt động khá “ồn ào” tại các thành phố lớn Việt Nam.
Là những cửa hàng bán lẻ, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh,
tiệm thuốc tây, cafe sân vườn, cafe wifi, tiệm quần áo thời trang và vô
số các lĩnh vực bán lẻ khác. Hầu hết, các doanh nghiệp bán lẻ khi có nhu
cầu sang nhượng, mua bán đều phải “tự xử” bằng cách đăng trên các kênh
thông tin quảng cáo. Vừa mất thời gian vừa khó bán vì họ không phải là
những chuyên viên chuyên nghiệp.
Hoạt động môi giới BĐS doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay ra sao?
Ngoại trừ công nghiệp nặng chúng ta
không đề cập đến vì đây là lĩnh vực tương đối hẹp và thường thuộc quyền
quản lý từ các Bộ ngành Chính phủ. Chúng ta chỉ đề cập đến hai cấp độ
còn lại của BĐS thương mại dành cho ngành công nghiệp nhẹ và doanh
nghiệp bán lẻ.
Hoạt động môi giới BĐS thương mại
hiện nay tại Việt Nam. Như đã trình bày, là một phân khúc gần như bị các
nhà môi giới “bỏ quên”. Hàng loạt các công ty môi giới BĐS ra đời trong
giai đoạn thị trường “nóng sốt“ vào các năm trước đây, hầu hết chỉ tập
trung vào BĐS nhà ở là chính. Số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực
môi giới BĐS thương mại không nhiều và không chuyên nghiệp vì những lý
do sau:
- Không quan tâm đến phân khúc này
- Chưa nhận thấy được tiềm năng và cơ hội phát triển của phân khúc BĐS thương mại
- Chưa có trường đào tạo chuyên ngành đúng nghĩa cho nhà môi giới BĐS thương mại
- Không có nhiều chuyên viên chuyên trách BĐS thương mại
Trong bối cảnh kinh doanh của các
doanh nghiệp đang gặp khó khăn như hiện nay cần những công ty môi giới
BĐS thương mại đúng nghĩa, với cách làm việc bài bản, chuyên nghiệp. Đây
là yếu tố cần thiết để làm đa dạng hóa hoạt động của ngành công nghiệp
BĐS tại Việt Nam phát triển. Và quan trọng hơn là giúp cho các doanh
nghiệp gặp khó khăn có cơ hội mua bán, sang nhượng. Làm cầu nối cho các
nhà đầu tư triển vọng trong và ngoài nước có nhu cầu. Đó chính là một
thị trường ngách mà các nhà môi giới cần hướng đến.
Phan Quang Thiện
Comments[ 0 ]
Post a Comment