Home » kien-thuc
Sunday, December 1, 2013
Chìa khóa thành công cho chuyên viên môi giới bất động sản
Nghề môi giới BĐS là nghề dễ kiếm
ra tiền nếu thật sự yêu nghề và có chuyên môn cao. Dù cho bối cảnh thị
trường BĐS có “lên bổng xuống trầm” ra sao thì nhu cầu về nhà ở trong
cộng đồng vẫn không hề thay đổi.
Tại
các nước phát triển, nghề môi giới bất động sản đóng vai trò rất quan
trọng và không thể thiếu để hình thành một thị trường bất động sản lành
mạnh. Với gần 1 triệu thành viên trực thuộc Hiệp hội BĐS Hoa Kỳ (NAR)
cũng đủ nói lên sức mạnh và vai trò của chuyên viên môi giới BĐS đã mang
lại cho nền kinh tế Mỹ những bước phát triển trong hai thập niên gần
đây.
Thị
trường BĐS tại Việt nam trong những năm vừa qua đang lao dốc một cách
thảm hại. Tất cả những người trong nghề mới chợt “thức tỉnh” và nhận ra
được một chân lý không thể chối cãi là muốn phát triển doanh nghiệp BĐS
thành công, ngoài các yếu tố như: Thay đổi chiến lược kinh doanh, thay
đổi sản phẩm cho phù hợp với thị trường, giá thành… thì các doanh nghiệp
BĐS đã biết quan tâm hơn đến yếu tố tuyển dụng các chuyên viên lành
nghề có chuyên môn. Vì chính những chuyên viên môi giới lành nghề sẽ góp
phần không nhỏ vào sự thành công của doanh nghiệp.
Hàng
loạt các chuyên viên môi giới bỏ nghề trong giai đoạn vừa qua là tín
hiệu đáng mừng hơn đáng lo. Thị trường sẽ tự đào thải để sàng lọc, loại
bỏ những “cò” nhà đất “lôm côm” ra khỏi cuộc chơi. Những người còn lại
sẽ ý thức hơn trách nhiệm và môi trường hành nghề của mình bằng tinh
thần cầu thị, trách nhiệm, luôn nâng cao kiến thức chuyên môn nếu không
muốn bị “sa thải”.
Trong
suốt một thời gian dài, người hành nghề môi giới BĐS tại Việt Nam hoạt
động rất thụ động. Đa số những người hành nghề môi giới thường phụ thuộc
vào “sàn” hoặc các chủ đầu tư, có gì bán nấy. Sản phẩm mà chuyên viên
môi giới đang bán không phải do chính họ tự khai thác được, mà hầu hết
là do các chủ đầu tư hoặc các giám đốc công ty phân phối đi quan hệ đem
về. Thậm chí, họ còn không quan tâm đến sản phẩm đó có phù hợp với thị
trường hay không, giá cả ra sao, giá trị cốt lõi là gì và có phù hợp với
họ hay không... Chính những yếu tố nêu trên đã triệt tiêu tất cả sự
sáng tạo của người hành nghề môi giới. Một chuyên viên môi giới BĐS
chuyên nghiệp – là người phải biết hoạt động độc lập tuân thủ theo một
qui trình phức tạp và có nghề, từ khai thác sản phẩm đến tay khách hàng
là cả một quá trình chuẩn bị khoa học, sáng tạo của người làm nghề môi
giới BĐS.
Trong
phạm vi bài viết này, chúng tôi muốn cung cấp những “chìa khóa vàng”
theo cách nói của những người hành nghề môi giới độc lập, lâu năm tại
các nước phát triển. Như một qui tắc bắt buộc của người hành nghề nếu
muốn thành công.
1/ Chìa khóa 1: Phân khúc thị trường
Mỗi
một phân khúc sản phẩm phù hợp sẽ gắn liền đến thương hiệu cá nhân của
nhân viên môi giới và quan trọng hơn là phân khúc đó phải có cơ hội phát
triển và kiếm được tiền. Một chuyên viên môi giới mà sản phẩm nào anh
cũng “mó” tay vào như: đất nền dự án, căn hộ cao cấp, nhà phố, biệt thự,
cho thuê mặt bằng, cho thuê căn hộ, mua bán căn hộ giá rẻ, nhà hàng,
khách sạn… thì bảo đảm sớm muộn gì anh cũng sẽ hát bài “tình bơ vơ”. Đây
là kiểu làm ăn nghiệp dư may nhờ rủi chịu khó mà thành công được.
Lựa
chọn một phân khúc sản phẩm đúng = 50% thành công. Trước khi lựa chọn
một phân khúc phù hợp, bạn hãy tĩnh tâm ngồi lại để trả lời các câu hỏi
sau đây trước khi quyết định:
+ Sản phẩm có phù hợp với khả năng chuyên môn?
+ Mãi lực của phân khúc đó ra sao?
+ Đang sôi động hay trầm lắng?
+ Số lượng sản phẩm được giao dịch trên thị trường ba tháng gần nhất?
+ Bao nhiêu người hành nghề cùng phân khúc này?
+ Thu nhập hằng tháng có thể mang lại?
+ Văn hóa dịch vụ của phân khúc sản phẩm này?
+ Nguồn cung cấp thông tin...
Để
lựa chọn được một phân khúc sản phẩm phù hợp. Điều quan trọng nhất là
phải hiểu được khả năng chuyên môn của mình. Những thế mạnh, các mối
quan hệ, hiểu biết về sản phẩm… Bởi ông bà ta có câu, “biết người biết
ta, trăm trận trăm thắng”.
2/ Chìa khóa 2: Phân khúc khách hàng
Đối
tượng khách hàng là mấu chốt của một chuyên viên môi giới thành công.
Giống như một chàng trai mà gặp ai cũng nói lời tỏ tình yêu thương được
thì thật sự chàng trai đó sẽ không bao giờ có được một tình yêu đích
thực. Người hành nghề môi giới cũng thế! Phải có một phân khúc khách
hàng riêng và trung thành với phân khúc khách hàng đó thì việc kinh
doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn.
Một phân khúc sản phẩm phù hợp - phải có một phân khúc khách hàng phù hợp.
Một
cơ sở dữ liệu tiềm năng phải hiểu là một danh sách khách hàng không
phải đi mua mà phải được xây dựng qua thời gian đã được sàng lọc, phân
loại, đánh giá... Nếu bạn quan tâm đến sinh viên thì đương nhiên sản
phẩm của anh phải phù hợp với sinh viên. Nếu bạn quan tâm đến các đại
gia thì đương nhiên bạn sẽ có những sản phẩm du lịch biệt thự nghỉ dưỡng
cao cấp cho đại gia và nếu bạn lựa chọn phân khúc khách hàng là kiều
bào, người nước ngoài thì những sản phẩm của bạn phải phù hợp với các
đối tượng này. Khi nói đến lựa chọn phân khúc khách hàng thì các vấn đề
đặt ra là:
+ Bạn tiếp cận bằng cách nào?
+ Văn hóa ứng xử ra sao?
+ Bạn đã hiểu gì về phân khúc khách hàng này?
+ Bạn có hòa nhập được với khách hàng mà bạn lựa chọn?
+ Phân khúc khách hàng có tiềm năng, dễ tính?
+ Cơ hội phát triển?
3/ Chìa khóa 3: Địa bàn hoạt động
Điều
tối kỵ của người hành nghề môi giới là “chạy loạn” và không có địa bàn
hoạt động, kinh doanh cụ thể. Để có được sản phẩm và nguồn khách hàng ổn
định thì việc gắn bó với một địa bàn hoạt động sẽ mang lại những cơ hội
kinh doanh lâu dài. Hãy lựa chọn cho mình một địa phương hoạt động ổn
định và có cơ hội phát triển. Địa bàn hoạt động phải phù hợp với phân
khúc sản phẩm và khách hàng phù hợp .
Khi
nói đến địa bàn hoạt động của chuyên viên môi giới thì chính người môi
giới phải hiểu được những đặc điểm về văn hóa, dân trí, tín ngưỡng và
mức sống của khu vực mà bạn phụ trách để có cách ứng xử phù hợp. Ngoài
các yếu tố nêu trên thì người hành nghề phải hiểu rõ:
+ Dân số khu vực được chi ra theo nhóm tuổi
+ Bao nhiêu con đường lớn, nhỏ, hẽm...
+ Phần trăm giá nhà chênh lệch giữa các khu vực với nhau
+ Giá đất theo qui định và giá thị trường
+ Mức độ phát triển trong tương lai
+ Các qui hoạch sẽ gây ảnh hưởng...
+ Có bao nhiêu dự án mới ra đời hoặc đã xây dựng xong?
4/ Chìa khóa 4: PR thương hiệu cá nhân
Mấu
chốt thành công của một chuyên viên môi giới BĐS nằm ở khâu PR thương
hiệu cá nhân. Theo thống kê của trường đại học Harvard năm 2012 khi liệt
kê các kênh quảng cáo để bán sản phẩm BĐS như: tivi, radio, báo giấy,
E-marketing, tờ rơi, thư ngõ, truyền miệng giới thiệu... Thật bất ngờ,
kênh truyền miệng giới thiệu thông qua khách hàng cũ chiếm tỷ lệ cao
nhất 100/42 so với báo giấy 100/4 và tivi là 100/7 trên số lượng giao
dịch thành công.
Hầu
hết, các chuyên viên môi giới tại các nước phát triển họ luôn chứng
minh sự hiện diện của họ tại địa bàn mà họ phụ trách. Hình tượng một
chút; giống như một cảnh sát khu vực nắm rất chắc địa bàn. Họ thường
xuyên có những buổi gặp mặt chia sẻ các thông tin, tin tức mới của thị
trường BĐS. Công cụ thư ngỏ thường xuyên được gửi đi mỗi tuần. Họ luôn
tranh thủ đến từng nhà thăm hỏi khi có điều kiện. Họ gây ấn tượng bằng
sự lễ phép, hòa nhã, lịch sự, chuyên nghiệp kèm theo những món quà nho
nhỏ tượng trưng khi gặp mặt. Hình ảnh của họ ở mọi nơi thông qua các
bảng bán nhà, thư ngỏ, danh thiếp được in trên những miếng dán, lịch để
bàn có kèm theo số điện thoại, tên công ty được phát miễn phí và được để
ở những nơi dễ thấy nhất khi khách hàng có nhu cầu như trên tủ lạnh,
phòng ăn gia đình...
PR
thương hiệu cá nhân là để lại trong mắt khách hàng những ấn tượng tốt
đẹp nhất. Một giao dịch thành công chỉ mới là bước khởi đầu cho một cánh
cửa cơ hội được mở ra sau đó. Hãy để cho khách hàng giới thiệu bạn với
bạn bè, người thân và quảng cáo không tốn phí cho mình. Hãy quan tâm đến
hậu bán hàng chứ không phải “chạy mất dép”. Một chai rượu Champagne
mừng tân gia, một lời ân cần hỏi han, giúp đỡ xem khách hàng có cần sửa
chửa nhà... sau giao dịch thành công là một nghệ thuật khôn ngoan của
một chuyên viên môi giới BĐS chuyên nghiệp.
Nghề
môi giới BĐS là nghề thật sự không khó kiếm tiền nếu chúng ta biết đầu
tư. Đầu tư kiến thức bằng theo học ở các trường đào tạo BĐS chuyên
nghiệp để có một kiến thức bài bản, khoa học. Đầu tư thời gian bằng sự
kiên trì, chịu khó học hỏi, cập nhật kiến thức không ngừng. Đam mê và
yêu nghề là những yếu tố không thể thiếu của một chuyên viên môi giới
BĐS thành công.
Phan Quang Thiện
Comments[ 0 ]
Post a Comment