Home » kien-thuc
Sunday, December 1, 2013
Phần 1: Chuẩn mực nào cho “sàn giao dịch” bất động sản ?
Sự ra đời của các sàn giao dịch bất
động sản (BĐS) trong những năm gần đây là tín hiệu rất đáng mừng cho
hoạt động phân phối, môi giới sản phẩm BĐS. Sự có mặt của các sàn giao
dịch BĐS, đã được thể hiện rõ nét bức tranh chuyên nghiệp hơn của ngành
công nghiệp BĐS còn non trẻ đang dần được phát triển tại Việt Nam.
Tuy
nhiên, vẫn còn đó nhiều bất cập trong mô hình hoạt động của các “sàn”.
Hiện nay, ngoại trừ một số “sàn” đang hoạt động khá hiệu quả và đang đi
gần đến chuyên nghiệp thì hầu hết các “sàn” vẫn còn khá “mơ hồ” về danh
xưng, cách vận hành. Bên cạnh đó, các qui định chưa phù hợp của Nhà nước
đã làm cho hoạt động của các sàn giao dịch BĐS càng khó khăn hơn.
Hiểu như thế nào về sàn giao dịch BĐS ?
Sàn
giao dịch BĐS là một chủ thể không thể thiếu trong hoạt động kinh
doanh, môi giới, mua bán, chuyển nhượng BĐS hiện đại. Sàn giao dịch BĐS
phải là trung tâm trưng bày, cung cấp tất cả các sản phẩm và dịch vụ có
liên quan đến BĐS. Đây là một trong những tiêu chí để đo lường, đánh giá
mức độ phát triển và chuyên nghiệp của một quốc gia nào đó trong lĩnh
vực kinh doanh BĐS. Thông thường, các nhà đầu tư vẫn thường nhìn vào sự
vận hành, qui trình hoạt động của cả hệ thống sàn giao dịch BĐS quốc gia
đó trước.
Như
vậy, chúng ta có thể hiểu vai trò của sàn giao dịch BĐS rất cần thiết.
Chính sự có mặt của các sàn giao dịch BĐS sẽ làm cho việc kinh doanh,
môi giới BĐS đi vào nề nếp, bài bản và mang lại sự an tâm, tin tưởng cho
khách hàng khi đến với “sàn”. Sàn giao dịch BĐS tạo thói quen lành mạnh
cho khách hàng sử dụng dịch vụ của sàn, dần loại bỏ những người hành
nghề không chuyên nghiệp (cò) trong lĩnh vực môi giới BĐS.
Trong
giai đoạn thị trường BĐS đang “lao dốc” như hiện nay thì các câu hỏi
sau luôn làm đau đầu các “chủ sàn” cũng như các nhà quản lý hiện nay.
1. Mô hình chuẩn mực nào của sàn giao dịch BĐS?
2. Làm cách nào để ngày càng có nhiều khách hàng giao dịch qua sàn?
3. Đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp cho sàn, nguồn cung cấp?
4. Khai thác nguồn hàng từ đâu?
5. Hệ thống tiếp thị sản phẩm BĐS?
6. Hệ thống quản trị nội bộ các cộng tác viên?
7. Phân khúc thị trường nào phù hợp trong giai đoạn hiện nay?
8. Khai thác danh sách khách hàng tiềm năng ở đâu?
9. Mạng lưới cộng tác viên?
“Sàn giao dịch” BĐS hay Real Estate Agent ?
Trước
khi đề cập đến sự vận hành và qui trình của “sàn” chúng tôi muốn đề cập
đến tên gọi trước. Thực tế là hiện nay chúng ta hơi lạm dụng từ “sàn
giao dịch” chẳng hạn như: sàn giao dịch vàng; sàn giao dịch nông sản;
sàn giao dịch ngoại hối; sàn giao dịch chứng khoán… và bây giờ là sàn
giao dịch BĐS ? Chính qua cách gọi và những qui định quá dễ trong việc
cấp giấy phép thành lập “sàn” cũng như thậm xưng của những nhà môi giới
“trời ơi” không có giấy phép thành lập sàn cũng trưng bảng hiệu “sàn”.
Đã làm cho bức tranh môi giới, kinh doanh BĐS càng thêm “bát nháo” làm
cho khách hàng mất lòng tin vào đội ngũ những người hành nghề trong lĩnh
vực kinh doanh và môi giới BĐS.
Tại
các nước phát triển trong hoạt động kinh doanh và môi giới BĐS họ không
sử dụng từ sàn giao dịch BĐS mà chỉ gọi Real Estate Agent. Còn chuyên
viên môi giới BĐS thì họ gọi là Real Estate Brokers. Đây là cách gọi đã
được “phổ thông hóa” mà hầu hết các nước đều sử dụng không chuyển ngữ.
“Chiếc áo không làm nên thầy tu” tuy nhiên, khi sử dụng đúng tên gọi của
mỗi đơn vị chủ thể thì việc phân quyền và qui chế hoạt động của mỗi chủ
thể sẽ được phân định rõ nét vai trò và trách nhiệm của họ. Từ đó, việc
quản lý và các biện pháp chế tài cũng hiệu quả hơn. (Sẽ phân tích rõ
hơn trong bài viết về qui chế hoạt động và các điều kiện để được cấp
giấy phép thành lập sàn giao dịch BĐS trong các bài viết viết kế tiếp).
Một
vấn đề khác, chúng ta không thể gọi là “sàn” được khi bước vào “sàn”
chỉ duy nhất có một sản phẩm được trưng bày của chính chủ đầu tư đó là
dự án căn hộ đang triển khai hoặc chỉ “heo hắt” vài tấm ảnh của các dự
án khác đang treo trên tường đã ố màu mà gọi là “sàn”. Điều đó, không
đúng với bản chất hoạt động của “sàn” vì sàn giao dịch đúng nghĩa phải
là trung tâm trưng bày, cung cấp tất cả các sản phẩm và dịch vụ BĐS. Nếu
chỉ có một sản phẩm dự án hay vài tấm ảnh như đã nói ở trên thì đồng
nghĩa với việc; khách hàng không có nhu cầu mua căn hộ của chủ đầu tư
thì sẽ không đến “sàn” và sử dụng các dịch vụ BĐS khác được?
Hoạt động của Real Estate Agent ra sao ?
Mô hình sàn giao dịch bất động sản tại Việt Nam
Mô hình của một Agent tại nước ngoài.
Một
công ty kinh doanh, môi giới BĐS thành công đồng nghĩa với việc phải có
mạng lưới đại lý (Agents) và cộng tác viên (Brokers) rộng khắp các địa
phương theo dạng nhượng quyền thương hiệu (Franchine) điển hình như các
công ty môi giới BĐS tại Úc như; Harcourts; Ray white; Frist National…
Thí dụ như công ty môi giới BĐS Harcourts có hơn 780 văn phòng đại lý
hoạt động trên khắp các tiểu bang nước Úc, New zeland và các nước khác
với hơn 4.300 nhân viên sale (Brokers). Mỗi chi nhánh văn phòng đại lý
của Harcourts hoạt động theo qui chế và điều lệ chung trong hệ thống mà
công ty hội sở qui định.
Sự
khác nhau giữa các sàn giao dịch BĐS tại Việt Nam với các nước, chính
là mô hình hoạt động. Hầu hết, các sàn giao dịch BĐS đang hành nghề tại
Việt Nam hiếm có công ty nào có hệ thống mạng lưới môi giới BĐS (Agents)
và mạng lưới cộng tác viên (Brokers) rộng khắp trên tất cả các tỉnh
thành trong cả nước đúng nghĩa. Sự đơn điệu trong sản phẩm và dịch vụ
BĐS còn nghèo nàn không hoàn hảo cũng là rào cản để khách hàng nói không
với sàn. Từ đó, việc kinh doanh, môi giới BĐS đã khó khăn lại càng khó
khăn hơn trong giai đoạn thị trường đang ế như hiện nay.
Phần 2: Các điều kiện nào cần có của một Agents hiệu quả, chuyên nghiệp ?
Phan Quang Thiện
Comments[ 0 ]
Post a Comment