Home » kien-thuc
Sunday, December 1, 2013
Phần 2: Các điều kiện cần có của sàn giao dịch bất động sản ?
Trong bối cảnh thị trường bất động
sản (BĐS) đang gặp khó khăn như hiện nay. Hàng loạt các sàn giao dịch
BĐS trên cả nước đã đóng cửa hoặc đang “treo” đó chờ thời. Có một nguyên
nhân không thể không đề cập đến là mô hình hoạt động của các sàn giao
dịch BĐS tại Việt Nam khá tụt hậu và thiếu hẳn một qui trình hoạt động
hoàn chỉnh.
Chúng
ta thiếu một chuẩn mực cần thiết cho mô hình hoạt động “sàn” hiện đại
đúng nghĩa. Có những yếu tố khách quan, nhưng cũng có những yếu tố được
hình thành từ “văn hóa” kinh doanh BĐS được áp dụng từ môi trường kinh
doanh “ăn xổi” trước đây để lại.
Muốn
tạo lòng tin cho khách hàng quay trở lại với “sàn” và cải thiện được
doanh số bán hàng thì mô hình hoạt động của các “sàn” và điều kiện cấp
giấy phép thành lập “sàn” phải được thay đổi cho phù hợp. Cả hình thức
lẫn chất lượng dịch vụ như tính chất vốn có của “sàn”.
Để
cho bức tranh kinh doanh, môi giới BĐS được sáng sủa, nề nếp và hiệu
quả. Trong bài viết này chúng tôi muốn đề cập đến hai yếu tố cần được
thay đổi đó là các qui định từ Nhà nước và mô hình hoạt động “sàn”.
I/ Các qui định từ Nhà nước
1/ Giấy phép thành lập “sàn”
Việc
cấp giấy phép thành lập “sàn” như là “bộ lọc” cần thiết để loại bỏ
những pháp nhân không có khả năng vẫn xin giấy phép thành lập. Những
điều kiện ràng buộc khắt khe trong việc cấp giấy phép thành lập “sàn” sẽ
hình thành “mặt bằng” kiến thức chuyên môn của các “sàn” đồng đều,
chuẩn mực trong hoạt động kinh doanh, môi giới BĐS hiện đại. Mà ở đây,
Bộ Xây Dựng sẽ là “kiến trúc sư” thiết kế các tiêu chí, các qui định bắt
buộc mà các “sàn” phải tuân thủ trước khi được cấp giấy phép.
2/ Đào tạo
Tất
cả các pháp nhân muốn xin giấy phép thành lập “sàn” bắt buộc phải tham
dự khóa học giám đốc “sàn” đúng nghĩa. Tối thiểu phải có trên 120 giờ
học tương đương với 40 buổi học. Với các chuyên ngành thực tế phù hợp
với mô hình “sàn” hiện đại, chuyên nghiệp. Phù hợp với thực tiễn kinh
doanh, môi giới BĐS tại Việt Nam và tiệm cận với mô hình hoạt động “sàn”
tiên tiến của các nước có ngành công nghiệp BĐS phát triển mạnh.
Thực
tế, việc học và lấy giấy giấy phép thành lập “sàn” quá dễ như hiện nay.
Với số lượng tiết học quá ít, sẽ không bảo đảm được các kiến thức cần
thiết cho học viên mở “sàn”. Giáo trình chưa thật phù hợp, nặng về lý
thuyết, thiếu tính thực tế cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đầu
ra. Hiện nay, có gần 100 pháp nhân được cấp giấy phép trong lĩnh vực đào
tạo chuyên viên môi giới, thẩm định và thành lập sàn giao dịch BĐS trên
cả nước. Do áp lực tuyển sinh và sự cạnh tranh trong đào tạo nên mức
học phí khá rẻ và chất lượng đào tạo cũng sẽ tương ứng với học phí tuyển
sinh (tại các nước, mỗi tiểu bang chỉ có một hoặc hai trường đào tạo
chuyên ngành được cấp giấy phép).
2/ Kinh nghiệm
Yếu
tố kinh nghiệm cũng là tiêu chí bắt buộc để được cấp giấy phép. Thông
thường, các nước đều yêu cầu người xin giấy phép thành lập “sàn” tối
thiểu phải có 2 hoặc 3 năm kinh nghiệm (tùy mỗi quốc gia) hoạt động
trong lĩnh vực môi giới, kinh doanh BĐS. Có sự xác nhận của các công ty
mà trước đây người xin cấp giấy phép đã làm việc và cộng tác .Chính yêu
cầu về kinh nghiệm của cơ quan cấp giấy phép sẽ có được chất lượng đầu
ra đồng đều, hình thành lên mặt bằng chung trong điều hành “sàn”.
3/ Lý lịch cá nhân
Tại
các nước, lý lịch cá nhân được cơ quan cấp giấy phép xác minh khá chặt
chẽ trước khi được cấp phép. Có những lỗi tưởng chừng như vô hại nhưng
lại ảnh hưởng rất lớn đến lý lịch cá nhân sau này của người xin giấy
phép, như uống rượu lái xe là một thí dụ. Người xin giấy phép nếu đã
từng bị truy tố ra tòa, tước giấy phép lái xe có kỳ hạn vì uống rượu,
cũng là vết “chàm” và gây không ít khó khăn khi xin giấy phép. Uống rượu
lái xe tại nước ngoài được coi như loại hình tội phạm bị chế tài rất
nghiêm ngặt. Theo tiêu chí cấp giấy phép của các cơ quan thì giám đốc
“sàn” phải có lý lịch trong sạch, đạo đức, gương mẫu. Vì giám đốc “sàn”
là người giữ tiền của khách hàng và là cầu nối giao dịch của những tài
sản lớn.
4/ Giao dịch các sản phẩm BĐS thông qua “sàn”
Mỗi
sàn giao dịch BĐS cũng giống như các văn phòng luật sư đều phải có một
tài khoản tín chấp (trust account) là qui định bắt buộc. Trust account
là tài khoản dùng để cho khách hàng ký quỹ số tiền đặt cọc mua nhà hay
giao dịch trong mua bán BĐS. “Chủ sàn” không được phép sử dụng với bất
cứ hình thức nào trước khi được “tháo khoán” từ những chủ thể có trách
nhiệm. Hầu hết tại các nước, việc người bán và người mua trực tiếp gặp
nhau giao dịch là điều hiếm có. Thậm chí, sau khi nhận nhà xong, người
mua cũng không biết người bán là ai ? Mặt mũi ra sao ? Vì tất cả mọi
thương lượng, giao dịch, thủ tục hợp đồng đều có các luật sư, ngân hàng
hai bên làm việc thông qua “sàn” (đây là lý do tại sao trong phần xét lý
lịch cá nhân khó khăn và chặt chẽ trong việc cấp giấy phép thành lập
“sàn”).
Qui
định tất cả các sản phẩm mua bán, sang nhượng thông qua “sàn” sẽ giải
quyết được rất nhiều các câu chuyện liên quan đến quản lý như: Chống rửa
tiền (mua tài sản bằng tiền mặt); thất thu thuế (khai giảm giá trị
BĐS); các tranh chấp trong giao dịch BĐS; hoạt động kinh doanh BĐS được
minh bạch, dễ thống kê. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách phát triển
BĐS sẽ điều tiết và có những giải pháp phù hợp trong qui hoạch, phát
triển vùng.
5/Giấy phép hành nghề
Là
giấy “thông hành” cho cả “chủ sàn” lẫn chuyên viên môi giới. Cả hai chủ
thể này đều hoạt động dưới sự chế tài của hiệp hội những nhà môi giới
BĐS cũng như Hiệp hội BĐS. Ở Việt Nam chúng ta có đầy đủ tất cả những
qui định về giấy phép hành nghề trong lĩnh vực môi giới cũng như giám
đốc “sàn”. Nhưng, thực tế thì những người không có chứng chỉ hành nghề
vẫn hoạt động “tốt”. Vậy thử hỏi sao thị trường kinh doanh, môi giới BĐS
không “bát nháo” cho được.
Phần 3 : Mô hình hoạt động “sàn” hiệu quả
Phan Quang Thiện
Comments[ 0 ]
Post a Comment