Home » kien-thuc
Sunday, December 1, 2013
Kỳ 1: Bài toán đầu tư cho dự án bất động sản
Hệ lụy từ các dự án bất động sản
đang “trơ gan cùng tuế huyệt” là nỗi đau nhức nhối cho nền kinh tế BĐS
Việt Nam hiện nay. Hàng loạt các giải pháp được đưa ra từ các cấp chính
quyền đến các chuyên gia kinh tế và những nhà đầu tư BĐS trong thời gian
qua với mong muốn giải quyết “cục nợ” hàng tồn kho có được khơi thông?
Mấu chốt thành công của một dự án là phải bán nhanh, thu hồi vốn và tái đầu tư
Quá
trình hình thành và phát triển thị trường BĐS Việt Nam trước đây không
theo một quy luật cung cầu. Một thị trường được hình thành từ tư duy
“tranh thủ” của đa số các nhà đầu tư trong những những giai đoạn BĐS
“nóng sốt” đã để lại hậu quả nặng nề là căn bệnh “hàng tồn kho” đang
chuyển sang “di căn” và còn phải mất rất nhiều năm nữa mới hy vọng giải
quyết được.
Sau
“cơn bão” thiếu vốn đầu tư và không bán được sản phẩm vừa “quét qua”
các dự án BĐS, thì những gì còn lại làm mọi người giật mình với những
con số thật đáng suy nghĩ. Chỉ riêng năm 2012, gần 700 doanh nghiệp BĐS
ngừng hoạt động, đóng cửa hoặc phá sản. Hàng loạt các dự án xây dựng dở
dang đang “đắp chiếu” đã nói lên bức tranh thị trường BĐS thật thảm hại,
bi đát. Nguyên nhân chính là do thị trường phát triển thiếu bài bản, tự
phát. Giai đoạn 2007 - 2008, BĐS “bùng nổ”, việc kiếm tiền từ BĐS quá
dễ dàng dẫn đến tình trạng nhiều chủ đầu tư không có năng lực tài chính
cũng tham gia vào thị trường theo kiểu “mượn đầu heo nấu cháo”. Đến khi
kinh tế khó khăn, nguồn vốn vay ngân hàng bị “đứt mạch”, các chủ đầu tư
vội “bỏ của chạy lấy người” để lại những dự án không có “hình hài” và
trở thành gánh nặng xã hội. Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân
chính vẫn làcác dự án được ra đời không đáp ứng được nhu cầu thật của
người thụ hưởng.
Những
doanh nghiệp còn lại hiện nay đủ tỉnh táo và thận trọng hơn trước khi
“xuống tiền” xây dựng dự án. Trong chuỗi bài viết nhiều kỳ của chúng tôi
sắp được khởi đăng. Chúng tôi mong muốn đóng góp thêm những thông tin
đa chiều về sự hình thành và phát triển các dự án BĐS tại các nước phát
triển. Hy vọng, qua câu chuyện chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp cho các nhà
đầu tư BĐS tại Việt Nam có thêm thông tin và cân nhắc hơn trước khi đầu
tư nhằm tránh những sai lầm và thiệt hại không đáng có như đã từng xảy
ra trong thời gian qua.
Một
dự án BĐS được cho là thành công có một yếu tố mang tính quyết định đó
là khâuphân tích thị trường trước khi sản phẩm được ra đời. Các doanh
nghiệp BĐS trước đây không quan tâm nhiều đến yếu tố phân tích thị
trường. Họ không cần biết sản phẩm họ làm ra để bán cho ai,để làm gì,
trong bao lâu sẽ bán được? Và kết quả là rất nhiều các dự án được “trùm
mềm” ra sao trong thời gian vừa qua như chúng ta đã biết. Sự thành công
của các doanh nghiệp như: Vingroup, Lê Thành là những thí dụ sinh động
trong bối cảnh thị trường BĐS đang rơi vào khủng hoảng. Họ biết thế mạnh
của mình chỗ nào, đối tượng khách hàng là ai. Chính thái độ làm việc có
trách nhiệm và phân tích thị trường nghiêm túc, khoa học. Họ đã cho ra
đời những dòng sản phẩm phù hợp với thị trường, tiêu thụ nhanh và không
bị “say sóng” như những nhà đầu tư khác cùng đi trên con thuyền đầu tư
BĐS trong giai đoạn “bùng nổ” trước đây.
Mấu
chốt thành công của một dự án là phải bán nhanh, thu hồi vốn và tái đầu
tư. Ngoài các yếu tố như: Lập bảng dự toán chi phí, giấy phép, vốn,
thiết kế xây dựng, marketing, phân phối,...Trong tất cả những yếu tố nêu
trên không nằm ngoài mục đích cuối cùng vẫn là lợi nhuận cuối cùng được
bao nhiêu. Trong giới đầu tư có một thuật ngữ khi xây dựng chiến lược
đầu tư mà dân trong nghề không ai không biết đó là chiến lược chìa khóa
thông minh. SMART PLAN KEY. Họ dựa vào chữ SMART có năm từ viết tắt căn
bản trong xây dựng chiến lược kinh doanh và đầu tư đó là :
S - pecific - Cụ thể
M - easurable - Đo lường được
A - ttainable - Khả thi
R - ealistic - Thực tế
T - time bound - Hạn thời gian
Một
bảng phân tích thị trường hoàn chỉnh, chính xác, khoa học sẽ quyết định
lên 50% thành công trước khi dự án được cho ra đời. Các nhà đầu tư dự
án nước ngoài dựa vào thông số phân tích thị trường trước mới đưa ra ý
tưởng xây dựng dự án . Còn các nhà đầu tư Việt Nam thì ngược lại. Thông
số thị trường dựa vào các yếu tố căn bản như:
1/ Thu nhập bình quân đầu người
2/ Các quy định về pháp lý
3/ Đối tượng khách hàng
4/ Kết nối hạ tầng
5/ Nhóm lợi ích công cộng cho dự án
6/ Thẩm mỹ và tiện ích của dự án
7/ Chi phí thiết kế, xây dựng
8/ Phí quản lý và phát sinh
9/ Chi phi marketing
10/ Chiết khấu, phân phối...
Một
sản phẩm phù hợp là sản phẩm mà có thể đáp ứng được trên 60% người có
thu nhập trung bình có thể mua được sản phẩm đó. Nếu so sánh tổng thu
nhập trung bình của Việt Nam hiện nay cao gấp 25 lần mới sở hữu được căn
nhà so với thu nhập của các nước khác như: Châu Âu 7 lần, Thái Lan 6,3
lần và Singapore 5,2 lần thì thật sự là bài toán khó cho những nhà đầu
tư kinh doanh BĐS tại Việt Nam.
Phan Quang Thiện
Comments[ 0 ]
Post a Comment